วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ปฏิบัติธรรมผาซ่อนแก้ว: อยู่กับรู้

อยู่กับรู้ อันนี้เป็นชื่อคอร์สแรกของที่วัดพระธาตุผาแก้ว ฟังหลวงพ่ออำนาจ หลวงพ่อปารมีเทศน์ ก็ขอสรุปง่ายว่า ตามที่ผู้เริ่มเดินเข้าใจ ผิดถูกลองอ่านดูเองนะคะ

1. อยู่กับรู้ คืออะไร ก็มีชีวิตอยู่แบบง่ายๆ ง่ายแค่ไหนก็แบบอยู่แบบธรรมชาติ  ธรรมชาติแค่ไหน ก็ธรรมชาติความเป็นจริงของตัวเรา อยู่ที่กาย อยู่ที่ใจนี้ อยู่ด้วยความรู้เนื้อรู้ตัว ขยันรู้ไปเรื่อยๆ ก็เก็บแต้มไปเรื่อยๆ ถ้าพูดแบบเรือนธรรม ก็ต้องบอกว่าก็เก็บแต้มสีขาวไปเรื่อยๆ จะแต้มเล็กแต้มน้อยก็ค่อยๆ สะสมกันไป

2. สติเป็นจุดเริ่มต้นของทุกสิ่งทุกอย่าง โรงเรียนต่างๆ สอนจริยธรรมกันมากมาย แต่คนจะมีคุณธรรม จริยธรรมได้ก็ต่อเมื่อมีความรู้จักละอายและมีความเกรงกลัวต่อผลการกระทำนั้น นั้นก็คือมีหิริ โอตัปปะนั่นเอง แต่คนเราจะมีหิริโอตัปปะได้ ก็ต่อเมื่อคนๆ นั้นมีความรู้สึกรู้เนื้อรู้ตัว ก็คือมีสติ ดังนั้นหากไม่สอนให้มีสติซะก่อน สอนจริยธรรมไปก็ไม่มีประโยชน์ ส่วนสติ คือ อะไร ก็ให้ย้อนไปอ่าน เรื่องคุณสมบัติของสติก็แล้วกัน

3. สีลพตปรามาส การลูบคลำศีล คืออะไร สีลพตปรามาส เป็นคุณสมบัติข้อหนึ่งที่ผู้พึงได้โสดาบันต้องผ่านไปแล้ว เคยอ่านหนังสือของแม่ชีแก้ว อรหันตสาวกหญิงองค์แรกของยุครัตนโกสินทร์ ท่านอธิบายได้ละเอียดมาก พูดง่ายๆ คือ รับศีลครั้งเดียวก็พอ รับแล้วตั้งใจรักษาไม่ให้ขาดไม่ให้ทำลาย รักษาศีลทั้งในระดับกาย วาจา และศีลที่ใจ แม้จะไปง่ายพิธีใดๆ มีการรับศีล ก็ถือเพียงว่าเป็นศาสนพิธี เพระตนรักษาศีลของตนดีอยู่แล้ว

ส่วนที่ได้รับเพิ่มเติมจากผาซ่อนแก้ว ก็กล่าวในระดับที่ลึกขึ้น คือ พอเรามีสติ สติทำหน้าที่รักษาจิต ก็จะรักษาศีลโดยธรรมชาติ ไม่ต้องคอยระมัดระวังเรื่องศีลจะขาด ศีลจะบกพร่อง คือ มีศีลแบบไม่ต้องถือว่าเป็นศีล เพระจริงๆ ศีลก็แปลว่า ปกติ คือ อยู่แบบปกติ ไม่ต้องยึดมั่น ถือมั่นในตัวศีล เพราะจะกลายเป็นอยากดี ก็เลยไปติดเกณฑ์ศีลอีกที

สติ ทำให้ตั้งใจ ใส่ใจ แล้วก็เกิดความเข้าใจ อันนี้เนื้อความสมบูรณ์ด้วยคำพูดเอง ไม่ต้องอธิบายดีกว่าเดี๋ยวจะเพี้ยนไป

สรุปเลยแล้วกัน อยู่กับรู้ คือ อยู่แบบรู้กาย รู้ใจ ไม่บีบคั้น ตามรู้กายใจไปเรื่อยๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น