วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ปฏิบัติธรรมผาซ่อนแก้ว: คุณสมบัติของสติ

เมื่อวันที่ 23 - 26 เมษายน 2554 ไปปฏิบัติที่ธรรมที่วัดพระธาตุผาแก้ว หรือพุทธธรรมสถานผาซ่อนแก้วเดิม ได้ข้อคิดมากมาย เดี๋ยวจะทยอยเขียนมาแชร์กัน

ตอนไปเรียนที่เรือนธรรม ราชวัตร ในคอร์สสมาธิ ระดับ 1 พอมาอบรมคอร์สนี้ เหมือนอะไรที่ลงตัว มาเรียนเรื่องสติ ประกอบกันพอดี

สติ มีคุณสมบัติที่สำคัญ 4 ประกอบ คือ

1. ไม่หลง ไม่เหม่อ ไม่เผลอ อันนี้เราก็รู้ๆ กันอยู่ หากเบื้องต้นตอนยังไม่ปฏิบัติธรรม ก็ชอบเข้าใจว่าตัวเองเป็นพวกมีสติ พอเริ่มปฏิบัติจึงได้ยอมรับกับตัวเองว่า ไม่มีสติเลย มีแต่ไอ้เผลอ ไอ้เหม่อ ไอ้หลง
แล้ว พวกมีสติเป็นไง ก็มีความรู้สึกอยู่กับกายและใจนี้ ไม่ส่งความรู้สึกออกนอก ฝึกหัดใหม่ๆ อย่างเราๆ ท่านๆ ก็ไม่ต้องเกร็ง จับจิตกดไว้กับกายใจ เดี๋ยวอึดอัด เครียดตายกันก่อนปฏิบัติ เอาเป็นว่า หลง เหม่อ เผลอ เมื่อไหร่ กลับมารู้ตัวเมื่อไหร่ ก็ได้ 1 แต้ม ก็ขยันสะสมแต้มบ่อยๆ ก็จะเกิด คุณสมบัติข้อที่ 1

2. สติมีที่ตั้งอยู่ที่กายที่ใจนี้ ถ้าอยู่นอกนี้ ถือว่าส่งออกทั้งหมด

3. จำสภาวะได้ ก็จำได้นั่นแหละว่า อาการของการมีสติอยู่กับเนื้อกับตัวเป็นยังไง

4. อารักขาจิต พอจำสภาวะ เผลอ เหม่อ น้อยลง ไหลไปตามกิเลสก็น้อยลง สติก็เลยทำหน้าที่เหมือนคอยอารักขาจิตจากกิเลสที่มาครอบคลุมดวงจิต

แล้วจากคุณสมบัติ 4 ข้อ ลองยอมรับกันตรงๆ มีสติหรือขาดสติ แม้ตอนอ่านนี้นั่งคิดตามก็ขาดสติแล้วนะ
ลองมาเช็คกัน

ข้อ 1 ยังเหม่อ ยังเผลอ อยู่
ข้อ 2 ที่ตั้ง อยู่ที่ในกาย ใจบ้าง นอกกายบ้าง
ข้อ 3 จำสภาวะได้บ้าง แต่ไหลไปคิดเป็นส่วนใหญ๋
ข้อ 4 ยังตามกิเลสอยู่

สรุปว่า ยังเป็นอยู่ไม่มีสติทั้ง 4 ข้อ ก็ต้องพยายามกันต่อไปนี้ หลวงพ่ออำนาจ โอภาโส และหลวงพ่อปารมี เจ้าอาวาสที่นี้ สอนว่า ทุกสิ่งทุกอย่างต้องอาศัยเวลาให้สุกงอม เหมือนผลไม้เราจะเร่งให้สุกอย่างไร มันก็ไม่เหมือนมันสุกเอง ทุกอย่างมีเหตุปัจจัย เราอยากหลุดพ้น เราก็ต้องเร่งสร้างมหาเหตุ แล้วผลจะตามมาเอง โดยมหาเหตุที่ว่า ก็คือ เร่งปฏิบัติซะ...

ผู้เริ่มเดิน
9 พ.ค. 2554
19.25 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น